ข่าวประชาสัมพันธ์

Close

ข่าวประชาสัมพันธ์

ฝันใหญ่ในโรงเรียนเล็กๆ

ฝันใหญ่ในโรงเรียนเล็กๆ

โรงเรียนวัดเขายี่สาร ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

 ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ทำเด็กไทยหลุดออกจากระบบการศึกษา-ออกกลางคัน มากกว่า 1 ล้านคน ! โดย 58% เป็นเด็กประถมศึกษา อีก 24% เป็นเด็กมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับชั้นอื่นๆ* แล้วเราจะมีวิธีจัดการให้เด็กอยู่ในกรอบรอบรั้วโรงเรียน และเรียนรู้อย่างมีความสุขได้อย่างไร? โรงเรียนวัดเขายี่สาร อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม จึงพัฒนาคุณภาพการศึกษา สู้ปัญหาการศึกษาไม่เท่าเทียม โดยในปี พ.ศ. 2564 โรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการยกระดับคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก กับมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา ที่ช่วยสนับสนุนงบประมาณ เปลี่ยนโรงเรียนเล็ก ๆ ให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยร่วมกับ สำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ - มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พัฒนาศักยภาพคุณครูให้สนุกไปกับการสอน โดยการเพิ่มเทคนิคใหม่ ๆ แนะนำแอปพลิเคชันที่ช่วยให้เรียนรู้ของเด็กให้เป็นเรื่องสนุก

มูลนิธิฯ สนับสนุนอุปกรณ์การเรียน การสอนที่ทันสมัยอย่างครบครัน เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เข้าถึงความรู้ได้อย่างเต็มที่ เรียนรู้อย่างครบเครื่อง อีกทั้ง ยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้คุณครูเตรียมแผนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้เด็กได้มีโอกาสและเปลี่ยนกับเพื่อนโรงเรียนอื่น โดยให้โรงเรียนบริเวณใกล้เคียงมารวมกันที่ รร.วัดเขายี่สาร เด็ก ๆ ได้มีเพื่อนมากขึ้น ได้ฝึกการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ส่วนทางโรงเรียนก็ได้ครูอีกคนมาช่วยสอน

เพิ่มการเรียนรู้นอกตำรา ด้วยการสอนแบบ Active Learning หรือการเรียนผ่านการปฏิบัติจริง โดยสอนให้เด็ก ๆ ปลูกผักอินทรีย์ กิน และจำหน่าย แล้วเรียนรู้จากสิ่งที่ทำตั้งแต่การเตรียมดินจนถึงขั้นตอนการจัดจำหน่าย ก่อนขยายผลสู่ครัวเรือน ส่งเสริมให้เป็นกิจกรรมของครอบครัว รวมถึงยังทำโครงการให้โอกาสเด็กเรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์ ด้วยการสนับสนุนทุนเรียนต่อจนถึงระดับปริญญาตรี เมื่อเรื่องเรียนเป็นเรื่องสนุก พร้อมกับการได้เข้าถึงระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ ใคร ๆ ก็อยากไปโรงเรียน มูลนิธิสุทธิรัตน์ฯ จึงมุ่งมั่นสนับสนุนให้เกิดต้นแบบโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อให้คุณครูมีอุปกรณ์การสอนครบครัน ทำให้สอนเด็ก ๆ ได้อย่างสนุก ทำให้เด็ก ๆ มีความสุขทุกครั้งที่ได้เข้าเรียน และพร้อมที่จะเรียนรู้เต็มที่ ทำให้พวกเขามีทั้งความรู้ในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีทางเลือกในการเรียนต่อ และเติบโตเป็นอนาคตของชาติต่อไป

*Source : กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา