ข่าวประชาสัมพันธ์

Close

ข่าวประชาสัมพันธ์

ภารกิจเลิกยาให้ชาวนานครปฐม วิธี ‘บอกเลิกยา’ ของชาวนาให้ปลูกข้าวได้โดยไม่พึ่งเคมี

ภารกิจเลิกยาให้ชาวนานครปฐม วิธี ‘บอกเลิกยา’ ของชาวนาให้ปลูกข้าวได้โดยไม่พึ่งเคมี

คนกินข้าวอาจคิดว่าการทำนาอินทรีย์ไม่น่าใช่เรื่องยากเย็นอะไร แต่สำหรับชาวนาที่เคยทำนาด้วยวิธีแบบเคมีมาก่อน การเปลี่ยนตัวเองให้มาทำนาแบบไม่ฉีดยาไม่ใส่ปุ๋ยมันยาก เปรียบเทียบให้เห็นภาพก็คงจะพอๆ กับการบอกเลิกแฟน(ที่ใจร้ายกับเรา) ช่วงแรกอาจจะเจ็บปวดสักหน่อย แต่ถ้าทำได้แล้วชีวิตก็ค่อยๆ ดีขึ้นแบบเห็นผลจริงตามลำดับ 

สำหรับมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา มีหน้าที่มองหาชาวนาที่ "มีใจ" อยากเปลี่ยนนาข้าวของตัวเองให้เป็นนาอินทรีย์ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม โดยทีมของมูลนิธิฯจะเข้าไปเป็น ‘เพื่อน’ ที่ให้ทั้งคำปรึกษาและความรู้ คอย สนับสนุน พวกเขา ให้มีเครื่องมือมากพอที่จะผ่านพ้นช่วงเวลายากๆ และมากไปกว่านั้น ยังประคับประคองให้ข้าวอินทรีย์ของพวกเขาออกไปสู่ตลาดจนถึงมือคนกินได้แบบตลอดรอดฝั่ง เมื่อไหร่ที่พวกเขายืนด้วยตัวเองได้ เมื่อนั้นแหละแปลว่าภารกิจของมูลนิธิฯ สำเร็จ 

 เพราะ เรา เชื่อในพลังของการลงมือทำ เรื่องราวต่อไปนี้คือ The StoryDoing ที่ว่าด้วยการลงมือเปลี่ยนแปลงเพื่อ"เลิกยา"ของชาวนาอินทรีย์ตัวเล็กๆ ในจังหวัดนครปฐม รวมทั้งภารกิจที่มูลนิธิฯ ลงไปช่วยหนุน แม้เส้นทางจะไม่ง่าย แต่เวลาเห็นชาวนายืนได้เองและมีความสุขกว่าเดิม เราก็แฮปปี้ตามไปด้วย