ข่าวประชาสัมพันธ์

Close

ข่าวประชาสัมพันธ์

สารต้านอนุมูลอิสระสีม่วงเข้ม ที่ช่วยยกระดับชาวนาอินทรีย์สู่ผู้ประกอบการ

สารต้านอนุมูลอิสระสีม่วงเข้ม ที่ช่วยยกระดับชาวนาอินทรีย์สู่ผู้ประกอบการ

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มข้าวทิพย์ช้างอำเภอห้างฉัตร จ.ลำปาง

    แม้ชื่อจะฟังดูไม่คุ้นหู แต่ ‘แอนโทไซยานิน’ คือสารต้านอนุมูลอิสระสีม่วงเข้มที่ใกล้ตัวเราที่คิด เพราะสามารถพบได้ในธรรมชาติ ทั้งผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ องุ่นสีม่วงดำ กะหล่ำปลีม่วง มะเขือม่วง ดอกอัญชัน หรืออยู่บนเยื่อหุ้มเมล็ดของเปลือกข้าวสีเข้ม โดยเจ้าแอนโทไซยานินนี้ มีคุณสมบัติช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย ต้านการอักเสบ ลดอาการซึมเศร้าและลดความวิตกกังวล ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นและบำรุงสายตา รวมทั้งยังช่วย ลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ เช่น ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งจากการยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ ไปจนถึงช่วยลดปริมาณไตรกลีเซอไรด์และคอเลสเตอรอลในเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย


    ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ ทำให้แอนโทไซยานินกลายเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ตลาดคนรักสุขภาพมองหา ในต่างประเทศมีผลิตภัณฑ์จากสารสกัดแอนโทไซยานินวางขายมากมาย เช่นเดียวกับตลาดสุขภาพในบ้านเราที่เห็นแนวโน้มการเติบโตสูงขึ้น รองรับสังคมสูงวัยที่ผู้บริโภค Silver Gen ที่ต้องการดูแลตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ


  ด้วยเหตุนี้ มูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา จึงให้การสนับสนุน ‘วิสาหกิจชุมชนกลุ่มข้าวทิพย์ช้างอำเภอห้างฉัตร’ ผ่านโครงการนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพระดับพรีเมียม ร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อผลิตสารสกัดจากผิวข้าวเจ้าอินทรีย์สีเข้มที่อุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน ซึ่ง การส่งเสริมให้ชาวนาผู้ปลูกข้าวอินทรีย์สามารถสกัดสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณภาพ เป็นทั้งการเพิ่มโอกาสให้ชาวนาในการเป็นผู้ประกอบการ และช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพที่ผลิตได้ในประเทศ ซึ่ง ดีทั้งคนปลูก คนกิน และสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน