ข่าวประชาสัมพันธ์

Close

ข่าวประชาสัมพันธ์

สนับสนุนการดำเนินโครงการ “Foodbank for Elephant”

สนับสนุนการดำเนินโครงการ “Foodbank for Elephant”

มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

 "ช้าง" เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง มีประวัติศาสตร์และบทบาททางวัฒนธรรมที่สำคัญของสังคมไทยมาอย่างยาวนาน แต่ในปัจจุบันการขยายตัวเมืองทำให้พื้นที่ป่าซึ่งเป็นที่อาศัยและแหล่งหาอาหารของช้างถูกทำลาย ทำให้ช้างเข้ามาหาอาหารในพื้นที่เกษตรกรรมของชุมชน สร้างความเสียหายแก่พืชไร่ ทำให้เกิดปัญหาระหว่างคนกับช้างตามมา


เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้กับ "ช้างไทย" มูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา มอบเงินสนับสนุนการดำเนินโครงการ “Foodbank for Elephant” จำนวน 1,000,000 บาท ให้กับมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต “ช้างไทย” อย่างยั่งยืน ดังนี้

1. สนับสนุนค่าอาหาร ยารักษาโรค และการรักษาพยาบาลให้กับช้างแก่ ช้างพิการ และสัตว์อื่น ๆ ที่เจ็บป่วย ผ่านการดำเนินงานของคลินิกชุมชน และโครงการรถพยาบาลสัตว์เคลื่อนที่

2. สร้างแปลงปลูกพืชอาหารช้าง อย่างที่รู้กันว่าช้างตัวใหญ่และกินเยอะ ภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลช้างคงไม่เพียงพอหากต้องนำมาซื้ออาหารเพียงอย่างเดียว การสร้างแปลงปลูกพืชอาหารสำหรับช้าง นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายหลัก ยังทำให้ช้างมีแหล่งอาหารที่เพียงพอตลอดทั้งปี


3. สร้างรายได้ให้ชุมชนผู้ปลูกและตัดหญ้าเนเปียร์ เพราะเราเชื่อว่าความยั่งยืนจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อชุมชนมีส่วนร่วมด้วย จึงสนับสนุนการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนผู้ปลูกและตัดหญ้าเนเปียร์ เพื่อนำไปเป็นอาหารช้าง และสัตว์อื่น ๆ ต่อไป

4. ลดปัญหาช้างทำลายพื้นที่เกษตรกรรม เมื่อช้างมีแหล่งอาหารเพียงพอ ก็ไม่ต้องออกไปหาอาหารในพื้นที่เกษตรกรรมของชุมชน ทำให้ลดปัญหาการทำลายพื้นที่เกษตรกรรมและลดความขัดแย้งระหว่างช้างกับชุมชน 


 โครงการนี้ไม่เพียงเป็นการปกป้อง “น้องช้าง” แต่ยังส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของชุมชนอย่างยั่งยืนอีกด้วย